Thursday 23 July 2015

BINATILYO… First Time CHAPTER 1

“Sa wakas at natuloy din ang pangarap kong mag-aral sa maynila” ang nasambity ko habang naglalakbay na nakasabay ng bus papuntang maynila. Nahirapan kasi akong kumbinsihin ang tatay ko para magtransfer sa maynila gawa na rin ng hirap ng buhay at pangambang di kayang tustusan ang pag-aaral sa maynila gayong mahal ang istado ng pamumuhay rito di gaya sa probinsya na mura lang ang gagastusin. Buti na lang at naroon sa maynila si noli na bestfriend ko kaya pumayag. Nag-enroll na ako ng second year sa college sa isang kilalang eskuwelahan kung saan nag-aaral din si noli. Pareho kami ng kinukuha at magkaklase na naman ulit. Nagbibinata narin ako kasi sa edad na 16 e second year na ako sa kolehiyo. Maaga kasi ako pumasok sa grade-I noon kaya bata pa ako nasa college na. 



May tiyahin si noli sa batasan malapit kung kaya’t doon kami nanirahan. Maliit ang bahay, at dahil alam ko ang hirap ng buhay sa Maynila nauunawaan ko naman ang kalagayan. Si tita elvie ang may bahay at ang asawa nya naman si bimbo ay nagtatrabaho sa isang catering company na minsan pang-gabi sya. Kasalukuyan na akong pumapasok noon sa iskuwelahan at maganda naman ang panimula namin ni noli, lagi kaming nagbibiruan tulad ng dati sa highschool. Dalawang palapag ang tinitirhan namin at ang ibaba ay kusina at sala naman. Minsan marami rin dumadalaw doon na kamag-anak si tita elvie. Panghapon ako sa iskuwela. “Gerald bangon na at kain na!” sambit ni tita na nasa kusina. Bumangon ako, nag-almusal at naligo na rin. May anak si ate elvie na 2 taon na syang karga-karga naman lagi. Habang naliligo, “Gerald dadalaw daw dito mga kababata mo na nasa caloocan” sabi nya. “Ganoon ba? Sige agahan ko ng uwi sabi ko naman. Nauna na si nelson sa iskuwela dahil may kausap daw. 



Maaga naman akong umuwi at masama ang pakiramdam ko pagdating. Buti na lang at webes na. “Tita mukhang tinatrangkaso ako” sabi ko. “Sandali bili ako ng gamot” tugon naman nya. Pinainom ako ng gamot at tuluyang nagpahinga. Sa gabi dumating si tita lidya ang nakakatandang kapatid ni tita elvie. Matandang dalaga sya. Tinatayang 38 anyos na. Doon na raw sya manirahan para may katulong si tita elvie sa bahay. Kasama ang dalawa nyang pinsan na si Lowela, at si teresa. Dalaga pa si Lowela at ang kapatid namang si teresa ay iniwan ng asawa at may 5 taong gulang na anak. Medyo sumikip sa bahay kaya ng gabi na tabi-tabi kaming natulog. At biniro pa si Lowela, “huwag kayong tumabi kay Gerald mama na yan” sabi ni tita elvie. Sabay tawanan sila. “Bata pa ito” sabi naman ni Tita teresa kung tawagin ko. Tawanan ulit na panunukso ng mga babaeng kasama ko sa bahay. Hiwalay sa higaan sina Tita elvie sa kabilang kwarto at sama-sama naman kami sa kabila. Nanginginig ang laman ko at nanlalamig ang pakiramdam ko ng gabing yon kaya di ako makatulog. Buti na lang maalalahanin mga kasama ko sa bahay. Katabi ko sa kanan ko si Tita Lidya at sa kaliwa naman si Tita Teresa. Niyakap nila akong dalawa na nag-aalala. “May sakit kasi akong malarya noon” nangingig kong paliwanag. Tulog na tulog naman si Noli na nasa malayo. At sa kabila naman ni tita teresa ay si tita lowela. Naalimpungatan ako sa kwentuhan nila sa baba. Nagising ako at napatingin sa orasan, alas dyes na pala. Pero masakit ang katawan ko at di ako makabangon. Namasukan naman si Tita lowela at si tita teresa sa catering na pinapasukan ni tito bimbo. Dinalaw muna ako sa higaan ng dalawa bago umalis “okey ka na ba Gerald?” tanong ni Tita Lowela na nag-aalala. “Medyo mabuti naman na po” sabi ko. “Inom ka ng gamot ha, alis na kami” kumaway pang paalam ng magkapatid. Nasa 30 edad siguro si Tita lowela at 34 naman si tita teresa. Nakahiga parin ako sa panghihina. Sabado na noon ng dumating bandang hapon mga bisita nila tita Elvie. Nasabing maysakit ako. Inakyat ako sa kwarto ng apat at kinumusta naman. Kilala ko ang isa. Si Rebecca, kababata ko. Naalala ko pa sya ng elementarya kami. “ahhh, siya ang unang halik ko” sabi ko sa sarili na di ko pa makalimutan noon. Si Rody, Andrea at Susan ang tatlo pa nyang kasama. Kumustahan, walang humpay na biruan hangang sa gumabi at nagpaalam na ang apat. Naalala ko ang itsura ni Rebecca, dalaga na at parang malaki pinagbago nya. May korte ang katawan at ang kayumanggi nyang kulay ay naging nagpatingkad sa itsura nya. 



Nagsidatingan na ang mga kasama ko sa bahay, at sabay-sabay kaming naghapunan. “Kumusta ka na?” tanong ni lowela na nag-aalala. “Medyo okey naman po” sabi ko. “Pahinga ka na muna bukas, tutal linggo naman” sabi ni tita elvie. “Pagaling ka” tapik sa balikat naman si noli. Sama-sama ulit kaming natulog ng tatlong babae. Biruan tawanan bago matulog. Yun ang laging kaugalian namin. “O pano, kami naman magkatabi ng anak ko” biro ni tita lowela. “Hahaha, sige ka pag nadarang yan baka patunayan sayong binata na” sabi naman ni tita Lidya. Tawanan na naman. “May sakit na nga yung tao tinutukso nyo pa” pabiro naman sabi ni Tita lowela. “Tara na anak tulog na tayo” pabirong yakap nya. “Binata naman na ako a” sabi ko pa. 16 anyos na ako pero wala kang mababakas na bisyo man lang. Palibhasa Bata akong tignan kaya ganoon na lang kung ako’y biruin ng mga kasama ko. Dating gawi, katabi ko parin si Tita Teresa at si tita lidya at si tita lowela naman ay sa tabi parin ni tita teresa. Si noli naman ay sa maliit na kama. Gano’n na lagi ang nakaugalian at routine a bahay. 



Kinaumagahan Linggo, nakatulog ako hanggang alas-onse ng umaga. Dumating si Rebecca habang ako kumakain na ng tanghalian. “O nakadalaw ka ulit” sabi ko. “Dumaan ako kasi umalis na ako sa tinutuluyan ko. Uuwi na lang ako sa probinsya siguro.” sabi nya. “Kelan ang uwi mo?” tanong naman ni tita elvie. “Pwede ba dito muna ako sa isang linggo na lang ang uwi ko” sabi nya. Agad naman pumayag si tita elvie. “Sige, walang problema kababayan!” sabi pa nya. Alam kong may gusto sa akin si Rebecca noon pa kasi siya pa ang unang humalik sa akin noon. Tanda ko pa yon ng may lamay sa lugar namin, dalawang taon na nakakalipas. 14 pa lang ako noon at nasa 4th year highschool. Matanda sya sa akin ng 3 taon. Ngayon 19 na sya at dalagang dalaga na ng husto. Kung baka sa mangga, pahinog na at pipitasin. Umakyat na akong nauna at nanood ng TV sa taas. “Mauna na ako” paalam ko sa kanila na kumakain. Umalis noon si noli at pumunta sa kanyang kapatid sa kaloocan din. “Kumusta na ba pakiramdam mo” pahabol ni Rebecca habang papaakyat ako. “Okey lang mahinang-mahina pa katawan ko kailangna magpahinga” paliwanag ko naman habang papaakyat. Pano maiwan ka muna at lakad kami ni Lidya punta namin kunin sweldo ni bimbo gayak na sabi ni elvie kay Rebecca na naulinigan ko pa. “Sige po manood lang muna ako ng TV dito sa baba habang inaantay ko kayo” sabi naman ni Rebecca. Humiga muna ako ng bahagya at nag-iisip. Mataas pa ang lagnat ko. Narinig kong may umaakyat. Si Rebecca pala “Gising ka pa?” tanong nya. “OO, nood lang ako ng TV habang papaantok” sagot ko naman. “Reb, pwede bang mautusan ka bumili ng gamot?” tanong kong nanunuyo. “Okey lang” sabi naman nya na nakangisi pa. Bumili sya ng gamot at kumuha na rin ng tubig at pinainom ako. Tuloy ang kwentuhan namin, at nagbalik tanaw kami sa mga pagkabata namin. “Tanda ko pa noon naliligo kayo sa ilog ng mga kasama mo na walang saplot, ngayon nagbibinata ka na” tawanan kami pareho. “Noon yon pero ngayon may saplot na ako kung maliligo sa swimming pool” biro ko naman. Palabiro akong likas kaya di naman masama ang dating ko sa biro ko. Nangiti na lang si Rebecca. Hindi ko na pinaalala ang paghalik noon nya sa akin. Alam ko di pa nya makalimutan yon. Sa haba ng kwentuhan nakatulog kami pareho. Mahil mainit ang panahon, sa lapag lang kami natulog. Malayo siya ng mga limang dipa. Ako naman nanonood ng TV. Nakatulog din ako kalaunan. Napagod daw pala si Rebecca kasi nag-ayus sila ng bahay sa tinitirhan nya dati kaya nakatulog na lamang. 



Mag-aalas dos na noon ng magising ako sa init ng katawan ko. Mataas parin ang lagnat ko. Napasulyap ako kay Rebecca. Tulog na tulog, nakalislis pa ang palda. Kita ko tuloy ang panty nito at puti, aninang pa ang makapal nyang bulbol. Para bang naghalo ang lagnat at init ng katawan na nararamadaman ko. Matagal akong nagmuni-muni. Talaga yatang mapusok ang ganitong edad. Nag-init ang buo kong katawan sa nakita ko. Naalala ko pa noong highschool ako at nakawin ko ang magazine na playboy ng titser ko. At nagsasariling sikap sa banyo ng eskuwelahan. Ni hin di pa ako nagka girlfriend at hindi ko pa naranasan ang actual sex. Ahhhh!!! Sabi ko sa sarili. Virgin pa ako. Dala ng kalibugan humiga ulit ako at hawak hawak ang tigas kong ari. Para bang may tumutulak sa akin sa mga dapat kong gagawin. Nagkunwai akong tulog ang gumulong na umanoy maikot na matulog. Gumulong ako papunta kay Rebecca at animoy walang alam. Ipinatong ko ang kamay ko habang nakatihaya sa dibdib nya. Nakiramdam ako kung magigising. Wala parin syang reaksyon. Pagod talaga, sabi ko sa sarili ko na kinakabahan. Bumilis ng pintig ng puso ko at medyo nanginginig pa. Tumagilid na ako ng bahagya na nakikirmdam. Ngayon ipinatong ko ang isa kong paa sa hita nya. Hindi parin sya nagigising. Medyo naghihilik pa sya. Ahhh!!!! Bahala na sabi ko. Nanaig ang pagnanasa ko kung kaya’t pinatong ko ang kamay ko sa banda ng suso nya. Naramdaman ko ang hugis na katawan ni Rebecca. Seksi ito at makinis. Matagal na walang kilos ang kamay ko hanggang bahagya kong hinimas ang suso nya. Tulog parin o,…ewan ko kung nagkukunwari lang sya. Hindi ako nakontento at inilipat ko pa ulit sa kabila. Nilaro ko ng banayad ang dalawa ng suso. Tumagal ng dalawang minuto ang ganoong eksena na ako’y nakapikit. Nagkukunywaring nananaginip parin. Nag-iba ako ng target. Hindi ko nakayanan ang pintig ng puso ko at inipit ko ang kamay ko sa pagitan ng hiyas nya at hita ko. Sinabay ko ang pagkiskis ng tuhod ko sa hita nya kasabay ng kamay ko sa hiyas nya. Gumalaw sya at buntung-hininga ang naulinigan ko kaya’t dali-dali kong tinanggal ang pagkakabit kong ng bahagi ng katawan ko sa katawan nya. Hindi na naman sya gumalaw. Kung kaya’t nagkalakas loob ulit akong ulitin ang pagdantay ko ng kamay at paa ko sa nakatihayang katawan nya. Nahirapan akong tanggihan ang tilang nag-aanyayang matayong dibdib nito na halatang di gaanong gamit, maging ang puke nitong aninag ang balahibo sa manipis nyang panti. Ngayon, binilisan ko ng bahagya ang paghimas ng puke nya na natakpan pa nito ng kayang panti. Hmalinghing sya ng bahagyang parang nananaginip. Ah, basta bahala na kung magising o nananaginip. Akma kong ipasok ang kamay ko sa loob ng panti nya ng pinigilan ito ng kanyang kamay. Nagising na pala siya. Namula ako at hiyang-hiya. Ngunit kabaliktaran sa inaasahan ko. Bigla syan humalik sa mga labi ko mainit. Kasing init ng panahon at taas ng lagnat ko. Naalala ko pa noon na hinalikan ako sa lamay nitong babae na ito at eto nga’t naulit na. Mas mapusok, mas-mainit kesa dati, magaling na syang humalik di tulad sati na halik nene pa. Ngayon halos malaplap ang labi ko sa pagsupsop nito. Nahalata nyang di ako marunong sabay nagtanong. “Wala ka parin bang karanasan?” bulong nya. Umiling lang ako na natutulala pa. Mas uminit sya sa tagpong iyon. Dumapa sya sa akin at muling hinalikan. Mas mapusok, mas marahas. “Labas mo dila mo” uto nya sa akin. Nilabas ko naman na parang batang sunud-sunuran. Dinilaan nya ang leege ko… ahhh nag-init na nga ang gaga. Doon ko nalaman na may karanasan na pala sya. 



Natauhan ako ng bigla syang tumayo at akala ko’y natauhan na rin sya. Hinatak ako sa gilid ng kwarto, “dito tayo para safe kung may darating” sabi niya. Para akong natulala na sunud sunuran. Nginig na ang ramdam ko na tayung-tayo parin ang ari. Naghubad sya ng panti at iniwan ang palda paniniguro nya siguro na baka abutan kami. Dali-dali nyang tinanggal ang shorts ko at hinawakan ang ari ko na noo’y nakatayo pa kami. Humiga sya at sabing “bilisan mo baka abutan tayo” pagmamadati nyang anyaya. Sa katakawan ko’y dinapaan ko sya na noo’y basang basa na ang kanyang lagusan. Nanginginig kong itinutok ang ari ko tsaka dumapa sa ibabaw nya. Pumasok na ito at animo’y nilamon ng bulkan sa sobrang init. Tinulungan pa akong bumayo sa kanyang ibabaw sabay halik ng mapusok. Nanginginig parin ang laman ko. Ilang undas pa at napapikit ako sa sobrang sarap na dulot ng kakaibang karanasan ko. Ahhhh….pangigigil kong lapirot sa kanyang suso at halik sa labi nya. Niyakap ako ng husto at tuluyan ng sumabog ang likodong galing sa aking sandata. Maintin at unang karanasan na nangyari sa buhay ko. Hinayaan lang nya ako at lupay-pay sa kanyang ibabaw. Alam kong nauunawaan nya kahit bitin sya kasi unang karanasan ko yon. Pinawisan ako at ang biro pa nya. Baka mabinat ka. Wala akong masabi at piping titig lang sa kanya. Tumihaya kami pareho at nauna syang nagbihis. Inayos ang mga bakas ng nakaw na sandali. Mga bakas ng unang karaasan. Natulala akong tumitig sa kisame na di ako makapaniwala s nangyari. Sinampal ng bahagya ang pisngi ko at sabing “hoy, wag kang tulala dyan”…”ganyan talaga sa una” masaya nyang sambit, “masasanay ka rin, hayaan mo tuturuan kita, ngayon pa at natikman na kita” biro pa nitong sambit. “Walang hiya ka at virgin ka pa pala? Ako pa nauna sa’yo”. Wala parin akong kibo…Binasag ko ang tahimik ko, “ok lang ba sayo na bitin ka?” tanong ko sa kanya. “Basta next time ha matuto ka na.”

No comments:

Post a Comment