Thursday 23 July 2015

BINATILYO… First Time CHAPTER 3

Dito na rin nagsimula ang kalbaryo ko sa eskuwela. Halos di pumasok ang mga pinag-aaralan ko sa utak ko at laging naaalala ko ang mga masasarap na tagpong iyon lalo na yung muscle control na talaga naman nakakaadict. Para pang gusto ko lagi umuwi at bangungot sa akin kapag nalala kong aalis na sya sa susunod na linggo. Kung alam ko lang na matagal na palang may gusto sa akin sana noon pa ako nabinyagan. Biyernes na naman at papasok na ang sabado na wala naman akong pasok. Buti na lang at mabait si tita lidya at tita elvie na isinasama na sa kanilang labahin ang mga damit ko. Masay akong umuwi ng hapong iyon. Ngunit nag-aya si noli na samahan ko daw siya sa panliligaw sa aming kaibigan din sa may Guadalupe. Sumama naman ako dahilan na rin sa matinding pagkakaibigan namin. Nalungkot ako ng bahagya kasi hindi ko matitikman ngayon si Rebecca. Aalis pa naman sa linggo. “Di bale na” lungkot kong bulong sa sarili. Nagkuwentuhan kami ng tatlong babe na aming barkada. Isa rito ang nililigawan ni noli. Masaya naman kami nagkuwentuhan at di ko pinahalata kahit medyo lungkot ako. Laging ganoon ang tagpo tuwing pupunta kami don. Minsan inaabot kami ng alas dos ng madaling araw sa kuwentuhan at tawanan, tila sabik sa barkadahan. Doon kami natulog at sabado na kami ng hapon nakaumuwi. Inabutan ko si Rebecca nag-aalaga kay buboy. Halatang wala sa mood, tingin ko na miss nya ang magdamag. Binati ko lang pero sa puyat inantok na ako at nakatulog na lang. Tumuloy naman si noli sa kapatid sa may caloocan. May naramdaman akong mainit sa aking labi na para bang maligamgam na mamasa-masa, nananaginip yata ako, “kain na” bulong kong narinig. Iminulat ko ang mata ko at nakita kong hinalikan pala ako ni Rebecca at nag-aayang kumain ng hapunan. Inabutan ko ang apat na babaeng kasama ko sa bahay na nagkukwentuhan pa. Karga ni tita elvie ang anak. Samantalang magkatabi naman si tita lowela at tita lidya. Naghain na si tita teresa. Naghilamos ako habang tumulong si Rebecca sa paghahanda ng hapunan. “Anong ginawa nyo at mukhang puyat ka” tanong na panimula ni tita lowela. “Nanligaw po si noli nagpasama, napasubo kami sa kwentuhan” paliwanag ko naman. “Dyan ka magaling!” biro naman ni tita elvie. “Bakit ikaw wala paring nililigawan?” tanong naman ni tita lowela. “Wala po e…pero may naiwan akong girlfriend sa atin” sambit ko. Napansin kong medyo inis ang reaksyon ni Rebecca tila nagseselos. “Kaya lang highschool lang sya at bata pa..baka di rin kami magtagal” paliwanag ko upang hindi tuluyang mainis si Rebecca, sayang ang mga sandaling inaantay ko mamaya baka maunsyame pa. “Nahalikan mo naman?” tanong naman ni tita lidya na ngayon lang nagtanong sa akin. “Hindi pa rin” pagsisinungaling ko. Tumawa na lang sila na parang nanunukso “e totoy pa nga yan. Baka di pa nga tuli” pang-inis naman ni tita lowela. Hindi ko na lang pinansin at kumain na lang kami ng hapunan. Naglalaro tuloy ang isip ko, “…sana ikaw si Rebecca para malaman mo kung tuli na ako” bulong ko sa sarili. Napangisi pa ako at napansin ni tita lowela ito, ngunit sumulyap lang. Dahil nakatulog ako ng mahaba, nagpaiwan ako sa baba at nanood ng TV. Umakyat na ang lahat maliban kay Rebecca na naghuhugas pa. Pumasok sa banyo pagkatapos at nagshower bilang paghahanda sa nalalapit na digmaan. Inabot ako ng alas dyes sa panonood. Paakyat na noon si Rebecca. Hinayaan ko lang sya. May konting pakipot akong di sya pinansin. Mag-aalas onse na at alam kong mahimbing na ang lahat. Umakyat na ako. Bukas pa ang ilaw sa kwarto. Nakahiga na ang apat at himbing sa pagtulog. Nakatihaya si tita lowela, nakalislis pa ang pang itaas nito. Sadyang mainit ang panahon. Kita ko ang makinis nitong katawan. Tinayuan ako. Nakatagilid naman si tita lidya sa dulo bandang kanan at nakatagili naman si tita teresa kaharap si Rebecca na nakadagan pa ang kaliwang paa nito. “Paano na ito…” pakamot na bumulong sa ulo ko. Mukhang may storbo. Nasulyapan kong nakahanda na ang gamit ni Rebecca sa gilid. Talagang uuwi na bukas. Narinig ko nga kanina na nagpaalam na siya, uuwi na raw kinabukasan. Inayos ko na higaan ko at pinayat na ilaw, at inihanda na rin ang unan. Mag-aalas dose na nang simulan ko ang critical operation na para bang mga abusayaf ang kalaban sa pag-iiingat. Mukhang mahihirapan akong pasukin ang kuta sapagkat may barrier. Lakas ng loob at sinimulan kong gumulong papalapit. Alam kong antukin itong si tita teresa kaya kampante akong kumilos. Hinayaan kong nakapatong ang paa ni tita teresa sa paa ni Rebecca. Nagsimula ako sa paghipo ng suso ni Rebecca na natatakpan parin ng daster, wala na naman itong bra. Nasarapan ako sa paghipon na may takip na damit kaya tinagalan ko roon palipat lipat. Naramdaman kong tumayo ang utong nito. Hindi ko pinansin si tita teresa na nakapatong parin ang paa kay Rebecca. Gumalaw si Rebecca na kunwaring tulog parin, alam kong gising na ito at nakakaramdam ng init dulot ng paglapirot ko sa kanyang utong. Dahan nyang inayos ang kumot at tuloy na tinanggal na rin ang paa na nakapatong sa kanya. Umusog papunta sa akin at nilagyan ng kumot at unan ang pagitan nila ni tita teresa na lalong nagbigay ng lakas sa akin ng loob. Hindi na ako nag-aksaya ng pagkakataon sa ganoon sitwasyon at halos sabay kaming dumakma ng maseselang bahagi ng aming katawan, parang mga sundalong ayaw magbigay ng konting ingay na ikagigising ng mga kalaban, silen killing kung baga. Walang humpay na halikan ang sumunod na nangyari at himasan. Ipinasok ko ang gitnang daliri ko sa perlas ni Rebecca na noo’y basa na rin. Sinakal ng kanang kamay niya ang naghuhumindig kong alaga at banayad na nilaro ito. Napaigtad ako ng nilaro nito ang munting butas sa tuktok. Magaling talaga sya. Hindi ko rin siya binigo, at nilaro ko ang kanyang kuntil habang kami’y naghahalikan. Medyo parang lugi ang kaliwa ko kaya’t ito naman ang ginamit kong pang lamas ng kanang suso nya. Dinilaan ang butas ng tenga ko na nagdulot ng kakaibang kiliti. Ginaya ko sya at nasiyahan sa ginawa ko. Matagal na bakbakan hanggang sa nagpasya itong sumuko at buksan ang kuta na animoy bugbong sa tirada. Tumalikod ito at iniusli ang puwit sabay baba ko naman ng panti. Parang flag ito na naka half mass na ulit. Para siyang nagmamadali na hinatak pa ang aking puwitan sabay pisil. Pinagbigyan ko at itinutok na nga ang aking sandata na umuusok na sa galit. Malaya itong pumasok at iniiangat pa ni Rebecca ng bahagya ang kanyang kanang hita tsaka sinampay sa paa ko sa likod. Habang yapos ko at sapung-sapo naman ang suso nito. Nilapirot ko ng husto at Nagsimula ng nanghimasok ang sandata kong walang pakundangan. Para bang pinasok ang kuta at hindi na nagbigay ng hudyat. Pumutok ito pero di ko na pinahalata. Sigurado naman akong nanatili itong buhay at galit pa. Nakaramdam ako ng paninigas ng ari ko na nangangalay. Medyo masakit pero super tigas ito. Para di namamatay. Nasiyahan naman si Rebecca sa sunud-sunod na ulos na ginawa ko. Parang pipi ang gabi na walang ingay na maririnig sino man sa amin na nagtiyagang pigilin ang bibig kahit sa sobrang sarap na dulot ng pagniniig. Parang nahuli ng bandido ang sundalo sa loob na tila may humila…. “ahhh!!!! …muscle control na naman” sabi ko sa sarili. Napapikit ako sa sarap ng naninigas na mga paa ni Rebecca at hinigpitan ang pagka sakmal ng kamay sa pisngi ng puwit ko. Giniling ko ang pag-ayuda at ng akmang malapit na siguro sya idinampi ko ang aking malapusang balbas sa batok nya saba diin sa baglubog ng sandata. At doon ay halos maputol ang ari ko sa sobrang sakal nito sa loob. Hindi ko muna tinanggal at naramdaman ko ang paulit-ulit na pagkipot-luwag ng kuweba na ikinasiya ko naman. Ng tinanggal ko ito, ibinalik ko na rin ang brief ko. Tumagilid at humarap si Rebecca sa akin na parang gustong humirit sa kartada parang lucky nine. Bahagy akong tumagilid at nakipaghalikan, pero may pangamba akong naramdaman. Bumangon ako at bumaba para jumingle at uminom ng tubig para pantanggal ng kaba. Mga isang minuto palang ang lumipas at naulinigan kong may lumapit. Sumunod pala si Rebecca. Niyakap akong patalikod tila nagpapaalam. Bahala na, hindi ko na inisip ang aking pangamba habang nasa ganoong eksena. Pinatay ko ang ilaw tsaka ko pinahiga sa mesa. Alam kong basa pa ito kaya dinapaan ko tsaka niromansa na para bang pusang sinasamantala ang pagkain sa mesa habang wala ang amo. Dinilaan ko sa leeg at halikan kami ng walang humpay. Sinuso ko ang suso nito at lamas naman ng kaliwa ko ang isa, habang ipinasok ko ang daliri ko sa perlas ng silangan. Hindi ko inaksaya ang alam kong maiksing panahon kaya nilislis ko ang kanyang daster at ibinaba naman ang panti nito. Tinanggal ko sa isang paa kat malayang kong naibuka ang dalawa niyang hita habang nakatayo ako sa gilid ng mesa. Itinutok ko na ulit ang galit kong sandata at ibinuhos ang tila ulos ng dagat sa galit. Sunud-sunod na ulos na walang humpay. Tumirik ang mata ko at alam kong nasisiyahan naman si Rebecca kahit medyo madilim ay aninag ko ang pikit mata nyang anyo. “aaaahhh!!!….” bulong at impit nito. “….mmmmmppp!!!” halinghing na tanda ng sarap na dinulot ng mala makinang unos kaya sumambulat na rin ko kasabay ng pagbulwag ng bukal sa kanyang sinapupunan. Napadapa ako sa pago at bahagyang nagtagal bago bunutin. Nag-ayos ako ng sarili tsaka dali-daling umakyat pero dahan-dahan. Tila mga piping nagkakaintindihan kami ni Rebecca na nagpaiwan naman. Mga 30 minuto bago ko maramdaman na umakyat ito. Gising parin ako pero di na nagpahalata hanggang nakatulog sa pagod. Parang walang nangyari na nahiga narin siguro sya. Mahimbing ang tulog ko at tila wala akong malay at maalimpungatan na lang ng …“Gerald, tanghali na!” sigaw na panggising ni tita elvie. Napatingin ako sa relo, alas dyes na pala. Bumaba ako at naghilamos. Inabutan ko sila na nagkukuwentuhan habang nakabihis ang tatlong babae. “Saan punta nyo?” tanong ko sa kanila. “Magdedate..sama ka?” birong sagot ni tita lowela. “Dito na lang ako” sabi ko. Talagang pagod na para akong nag-araro maghapon. “Umalis n pala si Rebecca” ksunod na sinabi ni tita elvie. “madaling araw yata kasi day trip” dugtong pa nito. “ganoon ba?” kunwaring sabi ko na nagdulot ng bahagyng lungkot sa akin. Pakiramdam ko’y para akong naulila pero hindi na lang ako nagpahalata. Nanood na lang ako ng TV pagkatapos mananghalian habang inaalagaan si buboy. Naglalaba naman si tita elvie at umalis din si tito bimbo. “Maiwan ka muna Gerald, punta lang ako sa kaibigan ko” humalik sa asawa at tuluyan ng nagpaalam si tito Bimbo. Tatlo lang kami naiwan sa bahay kasama si buboy. Malapit lang sa laundry area ang kusina kaya nakipagkuwentuhan na lang ako kay tita elvie habang ito’y naglalaba. Mahaba ang kwentuhan namin. Itinuring ko na rin parang pangalawang nanay si tita elvie kaya palagay ang loob ko. “Bakit matamlay ka?” pansin nito sa akin. “Wala po baka di pa nakabawi sa puyat ko” paliwanag ko naman. “Pilyo ka rin pala ano?” nakangiti nitong pag-usisa. “Bakit po?” tanong ko na bigla akong kinabahan. “Wala nakita ko lang na nagbiruan kayo ni Rebecca at hinipo mo sa puwit” nakangiti nitong sinabi. “Makulit kasi, e” namutla akong nagpaliwanag. “Hayaan mo yon bata ka pa naman” himok nito. Medyo gumaan ang loob ko. Napagkuwentuhan namin na naikuwento pala ni Rebecca sa kanya na dalawa na ang naging boyfrien nito. At parehong nakatikim sa kanya. “kaya pala magaling” bulong ko sa sarili. “Ano yon?” tanong ni tita elvie na nagtataka. “Wala po, sabi ko kawawa naman at maganda pa naman” pagsisinungaling ko. “Oo, nga”sabi niya “buti di nabubuntis” dugtong nito. Kampante na loob ko na salita nyang yon at nawala ang pangamba ko na nagdududa na sila sa akin. 



Umuwi na ang mga nagshopping, may mga bitbit, palibhasa may mga sahod. “O, para sayo, bigay mo kay noli isa” sambit ni tita teresa na inabot ang nakabalot na bagong T-shirt. “Salamat po” tugon ko naman. Masaya kaming nagsalo ng hapunan. Kuwentuhan, tawanan, biruan. Parang mga walang problema. “Buti magaling ka na” sabi ni tita teresa sa akin. “Okey na po ako” paliwanag ko naman. 



Matutulog na ulit at kinabukasan ay papasok na sa iskuwela. Bahagya na lang ang kulitan palibhasa napagod siguro sila sa pasyalan. “O pwede na ulit tabihan yan wala ng sakit, hahaha” tawang panunukso ni tita lowela. “Kayo ha panay tukso nyo kay Gerald” pagtatanggol naman ni tita teresa. “Tayo na nga lang magkatabi” panunuyo pa nito “binigyan ko pa naman ng T-shirt para mag mukhang binata, hihihi” malamyang biro nito. Sa bandang gilid ako at si tita teresa ang naging katabi ko. Sa kabila naman ny si tita Lowela at tita Lidya. Wala parin si noli malamang deretso na sa eskuwela kinabukasan. Maaga akong pumasok. Medyo matamlay tila nangungulila. Ewan ko pero naadict na talaga ako sa ginagawa namin lagi ni Rebecca noon. Ahhhh!!!! bakit ba kasi umalis pa. Nanghihinayang talaga ako. Ngayon pa at natuto na ako. Natapos ang maghapon sa eskuwela na parang wala akong natutunan. Umuwi akong nanlulumo. Tulala ako sa aming bintana mga alas syete na ng gabi, malayo ang tingin ko…nag-iisip..nangungulila. Bigla akong nagulat sa tapik ni tita teresa. “Hoy!” kinabahan ako sa gulat. Sabay tumawa. “Ano ba bakit malayo tingin mo?” tanong nya. “Wala, naalala ko lang pamilya ko” pagsisinungaling ko. 

Matutulog na naman, at nagsimula na nga ang asaran. Sige lang ng tawanan at biruan. “O sino naman gustong tumabi ngayon kay utoy” biro na naman ni tita lowela. Parang malapit na kamag-anak kasi ang turing nila sa akin dahil na rin kay noli. Pamangkin kasi nila si noli. “Ginaganyan nyo mabait nga yung tao..hihihihi” pilyang ngiti naman ni tita teresa … “ako na lang katabi sige” dugtong nito. Muli nagkatabi kami dating gawi. Matagal akong nakatulog, iniisip ko parin si Rebecca at ang matamis na ala-ala ng panakaw na sandali. Ngayon nalulungkot ako. Tulog na ang mga kasama ko. Nakayakap pa sa akin si tita teresa at ang paa naman ni tita lowela ay umaabot pa sa akin sa pagpatong nito kay tita teresa. Sa wakas nakatulog na rin ako. Madaling araw ng nananaginip ako. Si Rebecca katabi ko at naglalambing. Tinigasan ako sa panaginip. Nang bigla akong sinakal ni Rebecca. Piniga ako. Nagising ako sa hindi ko malamanang dahilan. Masikip ang aking shorts at maumbok. “Teka bakit parang nasasakal si manoy” sabi ko sa sarili. Nakadakma pala ang kaliwang kamay ni tita teresa. Hindi ko alam ang gagawin ko. Nakapikit sya pero nilalaro ang ari ko. Kakaibang kiliti ang dinulot sa akin. Para akong kinukuryente na hindi makagalaw. Tigas na tiga na ako at nangangalay na naman ako. Gusto kong pigila pero parang ayaw ko na rin gumalaw pa. Hinayaan ko na lang sya at tumakbo ang imahinasyon ko. Nang hindi ko makayanan ang libog ko bumalikwas ako papalayo at hindi na sya umulit pa. Nakatulog na rin akong muli. Di ko na sila namalayang pumasok at alas dyes na naman akong nagising. Pumasok na muli ako ngunit kakaiba na naman ang iniisip ko. Wala na naman ako sa sarili. 

No comments:

Post a Comment